วันเสาร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2553

ปุลากง

ปุลากง เป็นหนังสือนอกเวลา ที่อ่านตอนชั้น ม. สี่
เข้ม หรือศกร เป็นคนเจ้าอารมณ์ เป็นลูกของภรรยาคนที่สอง ซึ่งเข้มก็ถูกเอารัดเอาเปรียบจากพี่นอื่นๆ และพ่อก็มีความลำเอียงต่อเข้มมาก แต่ก็มีพี่เพียงคนเดียวที่เข้มรักและนับถือ คือคุณอัมพิกา ซึ่งพิการ ดินไม่ได้ เข้มมีหน้าที่ไปรับไปส่งคุณอัมพิการที่เรียนเปียโนข้างบ้าน และบ้านที่สอนเปียโนมีลูกสาวชื่อ หนูตุ่น หรือ ศุภรา และมีเพื่อนสนิทเป็นผู้ชายชื่อ วีรุทย์
ด้วยความฝังใจเเต่เด็กของเข้ม เรื่องพ่อ ทำให้เข้มตัดสินใจเข้าโรงเรียนนายร้อยตำรวจ เพื่อที่จบมาจะแยกตัวออกจากบ้านเดิม และพาแม่ของตนไปด้วย เข้มสัญญากับตัวเองว่าจะไม่มีภรรยาลายคนเดีดขาด
แต่แม่ของเข้มไม่ยอมออกจากบ้าน เพราะรักพ่อของเข้ม ยอมทน เมื่อเข้มเรียนจบ ก็ได้เป็น ร้อยตำรวจเอก พ่อก็บอกว่าจะช่วยให้ทำงานในเอง แต่เข้มไม่ยอม ยอมทำงานในถิ่นกันดาร พ่อจึงต่อว่าว่า กินอุดมการ จะได้ไม่ตายดี
เข้มได้ย้ายไปทำงานที่ภาคใต้ ซึ่งหนูตุ่นก้อทำงานที่ ปุลากง เข้มก็ทำงานแถวนั้น ต่างคนต่าง แต่ทั้งคู่ต่างไม่บอกซึ่งกันและกัน
เนื้อหาในส่วนนี้จะทรอกทรกเนื้อหา เพื่อสร้างความรักชาติตลอด
ครั้งหนึ่งวีรุทย์มีภรรยา ท้อง แต่ไม่ได้แต่งงาน แต่เต้องไปทำงานที่อื่น และเสียชีวิต ทำให้ภรรยาเขาเสียใจมาก เกิดภาพหลอน เดินลงน้ำเชี่ยว จมน้ำตาย ในขณะเดียวกันที่เข้ม ต้องย้านไปทำวานที่อันตรายมาก
ศุภราก็ได้ย้ายไปทำงาน จนพบเข้มนอนบาดเจ็บสาหัสที่โรงพยาบาล ตอนนี้ ศุภราและเข้มต่างรู้ใจตนเอง
ศุภราไปเยี่ยมลูกศิษที่ปุลากง เข้มจึงตามไปเพื่อสารภาพรัก ทั้งคู่จึงรักกัน


ข้อคิด
รักชาติ ไม่คดโกง ซื่อสัตย์
มีคู่ครองคนเดียว
รักลูกทุกคนเท่ากัน
ไม่โลภมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น